กิจกรรมรอบรั้ว ดว.

โรงเรียนดอกคำใต้วิทยาคม โรงเรียนปลอดอัคคีภัย

17 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 12.40 น. นายนิวัติ เชียงแรง และ นางสาวกฤติมา มะโนพรม รองผู้อำนวยการโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนดอกคำใต้วิทยาคม ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต. ดอนศรีชุม เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองดอกคำใต้ ฝึกซ้อมแผนป้องกันอัคคีภัย และอพยพหนีไฟ โดยมีสถานการณ์สมมุติ ดังนี้

1. คณะครูและนักเรียน กำลังทำการเรียนการสอนอยู่ ณ อาคารหลังใหม่ ทันใดนั้นเกิดประกายไฟจากอุปกรณ์ไฟฟ้าในห้องเรียน ชั้น 3 ห้องที่ 2 และมีกลุ่มควันพุ่งออกมาเป็นจำนวนมาก

2. คุณครูประจำห้องเรียนที่เกิดเหตุ จึงได้รีบโทรแจ้งให้ผู้อำนวยการโรงเรียนทราบโดยด่วน และทำการนำถังดับเพลิงเข้าระงับเหตุเบื้องต้น แต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

3. ผู้อำนวยการโรงเรียนดอกคำใต้วิทยาคม จึงสั่งการให้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้กับคณะครูและนักเรียนที่กำลังทำการเรียนการสอนอยู่ในอาคารนั้น ออกมาจุดรวมพลทั้งหมด (จุดรวมพล กำหนดที่หอประชุม) ประกอบกับ โทรแจ้งดับเพลง อบต.ดอนศรีชุม หรือ 199

4. เมื่อผู้อำนวยการมาถึงที่เกิดเหตุ สั่งให้นักการ ไปตัดกระแสไฟฟ้าในอาคาร แล้วให้นักการกลับมายืนยันการตัดกระแสดไฟฟ้ากับ ผอ.ด้วย

5. ขณะทำการอพยพ ครูและนักเรียนที่มารวมที่จุดรวมพลแล้ว ให้แต่ละห้องทำการตรวจเช็คยอดนักเรียนของแต่ละห้อง แล้วให้ครูประจำห้องเรียนกลับมารายงานให้ ผอ.ทราบด้วย

หมายเหตุ

– กำหนดให้มีนักเรียนติดอยู่ในห้องจำนวน 2 คน

– นักเรียนผลัดกันตกบันไดขณะทำการอพยพ จำนวน 2 คน

6. นักเรียนที่ตกบันไดทั้ง 2 คน ให้เพื่อนช่วยกันประครองออกมา เพื่อไปยังจุดปฐมพยาบาล

7. เมื่อรถดับเพลิงมาถึง จะมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิง วิ่งมารายงานตัวกับผู้อำนวยการ

8. ผู้อำนวยการสั่งการให้เข้าระงับเหตุเพลิงไหม้ ที่อาคารชั้น 3 ห้อง 2 และบอกให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ว่ามีนักเรียนติดอยู่ในห้อง จำนวน 2 คน

9. เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมเพลิงที่กำลังลุกไหม้ แต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ จึงขอสนับสนุน ดับเพลิงจากเทศบาลเมืองดอกคำใต้ และชุดกู้ชีพ กู้ภัย

10. เมื่อทีมดับเพลิงและชุดกู้ชีพกู้ภัยจาก เทศบาลเมืองดอกคำใต้มาถึง จะมารายงานตัวต่อ ผอ. ต่อจากนั้น ให้ ผอ.สั่งการให้ทีมดับเพลิงเข้าร่วมกับ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของ อบต.ดอนศรีชุม ระงับเหตุ (สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้)

11. เมื่องเพลิงสงบลง เจ้าหน้าที่ดับเพลิง เข้าทำการช่วยเหลือนักเรียนทั้ง 2 คน แล้วนำตัวส่งต่อให้ชุดกู้ชีพกู้ภัย เทศบาลเมืองดอกคำใต้ ทำการช่วยเหลือ และประเมินอาการของนักเรียนทั้ง 2 คน

12. ทีมสำรวจความเสียหาย ทำการสำรวจและประเมินความเสียหาย

13. สรุปผลการฝึกซ้อม

ภาพ,ข่าว : นางสาวกฤติมา มะโนพรม รองผู้อำนวยการโรงเรียน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *